Buổi họp báo của Đức Giám Mục Hoàng Đức Oanh tại Nam California,

Ba diễn giả, từ phải, MS Nguyễn Công Chính, GM Hoàng Đức Oanh, và LM Bùi Phong. (Thanh Phong/Viễn Đông)

Bài THANH PHONG

WESTMINSTER – Nhân dịp đến Hoa Kỳ chữa bệnh, Đức Giám Mục Michae Hoàng Đức Oanh mong muốn được gặp và chia sẻ với cộng đồng người Việt quốc gia tỵ nạn cộng sản tại Nam California về những vấn đề tự do tôn giáo bị đàn áp, nhân quyền bị vi phạm, tù nhân lương tâm bị bức hại, môi trường bị tàn phá, vụ án Formosa, Trung Cộng xâm chiếm biển đảo và những vấn đề khác đối với dân tộc và quốc gia.
Vì thời gian Đức Giám Mục lưu trú tại Hoa Kỳ không lâu nên ban tổ chức đã gấp rút mở cuộc họp báo vào lúc 7 giờ chiều ngày thứ Tư, 16 tháng 10, 2019 tại hội trường báo Việt Mỹ, Westminster.

Trên đây là lý do có cuộc họp báo được ban tổ chức gồm: Mục Sư Nguyễn Công Chính (Điều phối viên, Chủ Tịch Hội Đồng CPRVN); Tiến sĩ Nguyễn Bá Tùng (Trưởng Ban Điều Hành Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam); Giáo Sư Lê Tinh Thông (Trưởng Ban Quỹ Yểm Trợ Đấu Tranh Cho Nhân Quyền VN); Ông Cao Viết Lợi (Trưởng Phong Trào Giáo Dân VN vùng Nam California); Kỹ Sư Đỗ Như Điện (Giám Đốc Đài Phát Thanh Đáp Lời Sông Núi), Nhân Sĩ Cao Gia “Trúc Giang” (Phó Chủ Tịch Tổng Hội Tù Nhân Chính Trị VN); Nhạc Sĩ Xuân Điềm (Trưởng Ban Tù Ca Xuân Điềm); Ông Đoàn Thế Cường (Chủ Tịch Ủy Ban Bảo Vệ Đất Tổ VN) nêu trong thư mời họp báo.

Các tham dự viên trong Ban tổ chức họp báo (Thanh Phong/Viễn Đông)

Sau nghi thức chào cờ và mặc niệm do Ban Tù Ca Xuân Điềm phụ trách, MC Trần Minh giới thiệu thành phần tham dự. Sau đó, ông mời Mục Sư Nguyễn Công Chính ngỏ lời chào mừng quan khách và mọi ngưới tham dự, đồng thời nêu lý do có cuộc họp báo.
Tiếp đến, MC mời cô Lala Trương đại diện Dân Biểu Lou Correa, anh Lý Vĩnh Phong đại diện Dân Biểu Alan Lowenthal, và anh Eric Khoa Nong đại diện Dân Biểu Harley Rouda lên chúc mừng và trao Bằng Tưởng Lục cho Đức Giám Mục Hoàng Đức Oanh, LM Bùi Phong và MS Nguyễn Công Chính. Sau các diễn tiến trên, MC giới thiệu đôi nét tiểu sử ba diễn giả. Đức GM Hoàng Đức Oanh, LM Bùi Phong và MS Nguyễn Công Chính đã lần lượt trình bày các đề tài.

Đức Giám Mục Michael Hoàng Đức Oanh, nguyên Giám Mục Giáo Phận Kontum, Gia Lai Việt Nam đã nghỉ hưu và cư ngụ tại Quận Thủ Đức TP Saigon. Ngài là vị Giám Mục có tinh thần yêu nước và đã can đảm lên tiếng đấu tranh vì Hòa Bình, Công Lý, Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền cho Việt Nam trong nhiều thập niên qua. Hiện nay Đức Cha Oanh là cố vấn đặc biệt cho Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Ngài đã bị công an CSVN bắt vào năm 1976 tại giáo xứ Hiếu Đạo lúc đó ngài đang là vị chủ chăn của giáo phận Kontum.


Ban Tù Ca Xuân Điềm trong nghi thức chào cờ. (Thanh Phong/Viễn Đông)

Mở đầu bài nói chuyện, Đức Giám Mục Hoàng Đức Oanh cám ơn Mục Sư Nguyễn Công Chính đã tạo cơ hội cho ngài có dịp gặp gỡ đồng hương, và việc một Mục Sư Tin Lành đứng ra tổ chức cuộc họp báo cho một Giám Mục Công Giáo là một điều đặc biệt; hơn nữa, Mục Sư Nguyễn Công Chính là người đã đồng hành với ngài trong việc đấu tranh cho tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam.
Mọi người mong muốn được nghe bài nói chuyện của Đức Giám Mục Oanh nhưng rất tiếc, vì ngài đang bị bệnh và tuổi già nên bài nói chuyện của ngài không có gì mới mẻ lôi cuốn người nghe, ngoài việc xoay quanh chuyện Việt Nam hiện không có tự do tôn giáo và những thủ đoạn của nhà cầm quyền CSVN trong việc đàn áp tôn giáo một cách tinh vi. Cuối cùng Đức Giám Mục Hoàng Đức Oanh đã mượn lời Đức Đạt Lai Lạt Ma để kết luận, “Cộng Sản sinh ra từ đói nghèo, lớn lên trong đại ngu và dối trá, chết đi trong dị nghị của nhân loại và thối tha.”

Ông Eric Khoa Nông, trợ lý Dân Biểu liêng bang Hoa kỳ Haley Rouda trao bằng tưởng lục cho ĐGM Hoàng Đức Oang, Ms Nguyễn Công Chính và Lm Bùi Phong,



Sau khi trả lời một số câu hỏi của giới truyền thông, MC mời diễn giả thứ hai, Linh Mục Bùi Phong tốt nghiệp Tiến Sĩ tại Trường Thần Học Oblate ở San Antonio, Texas và hiện là Phó Chủ Tịch Hội Đồng Các Dân Tộc và Tôn Giáo Việt Nam, Giám Đốc Điều Hành Dự Án Nâng Cấp Phát Triển Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam. Linh Mục đến từ Sapling Oaks, Magnolia, Texas.
Đề tài thuyết trình của LM Bùi Phong là “Sáng kiến mới về dự án nâng cấp phát triển tự do tôn giáo và nhân quyền cho Việt Nam.” Với lối trình bày rõ ràng, mạch lạc và dẫn chứng cụ thể bài thuyết trình của LM Bùi Phong được mọi người tham dự nồng nhiệt vỗ tay tán thưởng.

Ông Lý Vĩnh Phong đại diện Dân Biểu liên bang Hoa kỳ, Alan Lowenthal trao Bằng Tưởng Lục cho ĐGM Oanh và MS Nguyễn Công Chính. và Lm Bùi Phong, (Thanh Phong/Viễn Đông)

Diễn giả thứ ba là MS Nguyễn Công Chính. Ông tốt nghiệp Cử Nhân Thần Học năm 2004, Hiện đang học Thạc Sĩ Thần Học và bằng Tiến Sĩ nghiên cứu mục vụ tại Học Viện Kinh Thánh Việt Nam tại Washington, Hoa Kỳ, nắm giữ rất nhiều chức vụ khác nhau từ năm 1998 đến 2018. Năm 2019 là Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị, Giám Đốc Điều Hành Nâng Cấp Phát Triển Tự Do Tôn Giáo Việt Nam và Châu Á.
MS Chính bị 11 năm trong nhà tù CSVN từ 2011 đến 2017, Mục Sư Chính đã có gần 30 năm làm việc truyền giáo, phát triển nhân quyền và xã hội dân sự tại VN và một số nước vùng Đông Nam Á. Trong bài thuyết trình, MS Chính đã nêu lên nhiều sự kiện chứng minh cho vấn đề đàn áp tự do tôn giáo nhất là tại vùng cao nguyên Việt Nam, và MS cũng tóm tắt lại những điều Đức Giám Mục Hoàng Đức Oanh và LM Bùi Phong vừa trình bày.

Cũng trong buổi họp báo, ban tổ chức có phổ biến một Thông Cáo Chung Về Chương Trình Họp Báo của Đức Giám Mục Michae Hoàng Đức Oanh tại Cộng đồng Người Việt vùng Nam Cali. Thông Cáo Chung do Hội Đồng Các Dân Tộc và Tôn Giáo Việt Nam nêu 8 điều yêu cầu nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam phải thi hành và được gửi đến Quốc Hội Hoa Kỳ – Bộ Ngoại Giao, Ủy Hội Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF); Các cơ quan truyền thông báo chí người VN và quốc tế , Cộng Đồng người Việt Nam Tỵ Nạn CS tại hải ngoại và Cộng Đồng các dân tộc và tôn giáo Việt Nam.

Cô Lala Trương, trợ lý Dân biểu liên bang Hoa kỳ, Lous J. Correa tặng bằng tượng lục cho ĐGM. Hoàng Đức Oanh, Ms Nguyễn Công Chính và Lm Bùi Phong,



Ông Phạm Trần Anh, Chủ Tịch Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo VN có mặt trong cuộc họp báo, và ông đã cung cấp cho nhật báo Viễn Đông một số tài liệu liên quan đến vấn đề đàn áp tự do tôn giáo tại VN, trong đó ông nêu danh tính năm vị Linh Mục đã hy sinh tại thung lũng tử thần. Năm vị LM mà ông đã nằm chung xà lim với các ngài: LM Nguyễn Huy Chương, Nguyễn Văn Vàng, LM Phong, LM Nguyễn Quang Minh và LM Nguyễn Luân. LM Luân đã nhiều lần bị Cộng Sản yêu cầu ông viết ba chữ Độc lập – Tự Do – Hạnh Phúc dưới tiêu đề nhà nước Cộng Hòa XHCNVN để thả ông ra khỏi kiên giam, nhưng vị LM khả kính này vẫn cứ viết “Không độc lập, không tự do, không hạnh phúc” nên anh em bị giam trong xà lim gọi cha Luân một cách qúy mến là “Linh Mục Ba Không.” Cha bị kiên giam lâu dài và vẫn kiên định lập trường cho đến chết. Trước khi sắp chết vị LM khả kính này vẫn tiếp tục dặn dò tất cả mọi người hãy vì con người mà đấu tranh cho quyền con người. phải được tôn trọng.
Xen kẽ vào các bài thuyết trình là một số nhạc phẩm đấu tranh do Ban Tù Ca Xuân Điềm trình bày và cuộc họp báo kết thúc vào lúc 9 giờ sau lời cám ơn của ban tổ chức.Từ khóa tìm kiếm:
Buổi họp báo của Đức Giám Mục Hoàng Đức Oanh tại Nam California

Bài Khác