Các Sứ đồ đã chết như thế nào?

Phước cho những người chết là được chết trong Chúa (Khải huyền,14;13)

Sứ đồ, Phê-rô

1. Sứ đồ Ma thi ơ chịu tử đạo ở Ethiopia. Người ta đã dùng một thanh gươm để giết chết ông.

2. Sứ đồ Mác chết ở Alexandria, Ai cập. Người ta đã dùng những con ngựa để kéo bừa ông qua các đường phố cho đến chết.

3. Sứ đồ Luca bị treo cổ ở Hy lạp vì ông đã giảng rất hùng hồn về sự Lầm Lạc, Hư mất.

4.Sứ đồ Giăng chịu tử đạo bởi hình phạt bị thêu sống trong cái bồn khổng lồ chứa đầy dầu đang sôi, trong cuộc tàn sát ở Rôma. Tuy nhiên, ông đã đựơc cứu sống một cách lạ lùng. Rồi ông bị kết án đi đày trong các hầm mỏ ở nhà tù trên hòn đảo của Patmos (Island of Patmos). Sứ đồ Giăng đã viết Sách Khải Huyền tại đảo này. Sau này, sứ đồ Giăng đựơc trả tự do và trở về thi hành sứ vụ Giám mục của Edessa, Thổ Nhĩ Kỳ. Ông qua đời trong lúc tuổi già. Ông là vị tông đồ duy nhất qua đời một cách bình an.

5. Sứ đồ Phê-rô bị đóng đinh quay đầu xuống đất trên thập giá . Theo truyền thống Giáo hội giải thích, bởi vì ông nói với những người xử tử là ông cảm thấy không xứng đáng để được đóng đinh giống Đức Chúa Jesus Christ .

6. Sứ đồ Gia cơ , em trai Chúa Jesus . Ông là người lãnh đạo Giáo hội tại Giê-ru-sa-lem, đã bị ném xuống đất từ nóc đền thờ ở huớng đông nam, cách mặt đất gần cả trăm mét. Vì ông đã từ chối lệnh bỏ đức tin vào Chúa Jesus Christ . Khi người ta phát hiện ông vẫn chưa chết, những kẻ thù đánh đập ông cho đến chết bằng gậy của thợ nhuộm vải. Đỉnh đền thờ này cũng là nơi Satan đã dùng trong cơn cám dỗ Đức Chúa Jesus .

7. Sứ đồ Gia cơ là con ông Xê bê đê. Ông là người làm nghề đánh cá. Khi được Đức Chúa Jesus kêu gọi, ông đã theo từ đó để thi hành sứ vụ. Với tư cách là ngừơi lãnh đạo mạnh mẽ của Giáo hội, Gia cơ đã bị chém đầu cuối cùng tại Giêrusalem. Tên lính La-mã canh giữ ông đã rất ngạc nhiên khi ông bảo vệ đức tin của mình trước toà án xét xử ông . Sau đó, lính canh đi bên cạnh ông đến nơi hành hình. Bỏ qua mọi sự thuyết phục, anh ta đã tuyên xưng niềm tin của mình và quỳ bên cạnh Sứ đồ Gia cơ để chấp nhận bị chém đầu như một cơ đốc nhân.

8. Sứ đồ Bathôlômê, cũng đựơc gọi là Nathanael, đã truyền giáo ở Á châu. Ông sống chứng nhân cho Chúa Jesus Christ ở vùng Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay. Ông chịu tử vì đạo vì rao giảng Tin Mừng ở Armenia, tại đây ông đã bị lột da cho đến chết bằng roi da.

9. Sứ đồ Anrê bị đóng đinh trên thánh giá ở Patras, Hy Lạp. Sau khi những tên lính đánh ông bằng roi cách dã man, chúng cột (trói) thân xác ông vào thập giá bằng những sợi dây thừng cho đến khi ông hấp hối. Những môn đệ của thánh đồ kể lại rằng, khi ông đựợc dẫn đến thập giá, ông đã chào cây thập giá bằng những lời này: “Tôi đã ước ao và mong chờ giờ hạnh phúc này đã từ lâu”. Cây thập giá đã đựơc treo thân xác Đức Chúa Jesus Christ và Ngài đã thánh hiến nó thành cây thánh giá.Sứ đồ Anrê tiếp tục giảng đạo cho những tên lính hành hình ông trong hai ngày cho đến khi trút hơi thở cuối cùng.

10. Sứ đồ Thô ma đã bị đâm bằng một cái giáo ở Ấn Độ vào một trong những chuyến đi truyền giáo của ông để thành lập cộng đoàn Giáo hội tại lục địa nhỏ (subcontinent).

11. Sứ đồ Giuđa (Tađêô) bị giết chết bằng những mũi tên khi ông kiên quyết bảo vệ niềm tin vào Chúa Jesus Christ.

12. Sứ đồ Ma thia, được chọn để thay thế chỗ cho tên phản bội Giuđa Iscariot. Ma thia đã bị ném đá và rồi bị chặt đầu.

13. Sứ đồ Phaolo bị hành hạ và rồi bị chặt đầu vào năm 67 dưới thời bạo chúa hoàng đế Nero ở Roma. Sứ đồ Phaolo chịu đựng việc tống giam trong thời gian dài. Thời gian này đã giúp ông viết nhiều lá thư mục vụ cho các hội thánh mà ông đã thiết lập trên khắp đế chế La mã. Những lá thư này truyền dạy những đạo lý nền tảng của cơ đốc giáo và chiếm một phần lớn trong Bộ Tân Ước.

Có lẽ điều này là một sự nhắc nhở chúng ta rằng những đau khổ trong đời chúng ta, quả thật chỉ sánh với một phần nhỏ bé trong những bách hại dữ dội và sự tàn bạo kinh khiếp mà các sứ đồ và các môn đệ đã trải qua vì sống và làm chứng cho niềm tin của mình. “Và anh em sẽ bị ngừơi ta ghét bỏ vì danh của Thầy. Nhưng ai bền chí đến cùng sẽ được cứu rỗi ” (Tin Lành theo Mathiơ).

” Liên hệ 12 sứ đồ theo Chúa , 1 phản bội và 1 bổ xung vào là 12. Thêm 1 sự kêu gọi đặt biệt là Phao lo nên tổng là 13 sứ đồ. Với Y sơ ra ên có 12 chi phái. Nhưng chia phái Giô sép được chọn làm 2 là chi phái Ép ra im và Ma na se nên tổng vẫn 13 chi phái. Và Chúa Je hô va chọn chi phái Lê vi làm thầy tế lễ .Nên Y sơ ra ên chia đất cho 12 chi phái còn lại. Còn chi phái Lê vi lo việc đền thờ.”

Bài Khác