Mục sư Nguyễn Công Chính bị tạm giam quá thời hạn


Gia Minh, biên tập viên RFA
2011-09-06
Ông Nguyễn Công Chính, một mục sư từng lên tiếng về tình hình tự do của các giáo phái Tin Lành tại Tây Nguyên, bị bắt giam cách đây hơn bốn tháng để điều tra.


RFA files
Mục sư Nguyễn Công Chính, Hội Trưởng Hội Thánh Liên Hữu Tin Lành Đấng Christ Việt Nam
Đang bệnh rất nặng
Nay lệnh tạm giam đó đã qua thế nhưng thân nhân của ông vẫn chưa được gặp mặt và bản thân ông từ trong trại giam gửi giấy ra cho gia đình báo ông đang bệnh rất nặng.
Một số đồng đạo của mục sư Nguyễn Công Chính đưa thông tin lên mạng bày tỏ quan ngại của họ đối với tình hình sức khỏe của ông này trong trại giam hiện nay.
Thân nhân của mục sư Nguyễn Công Chính vào ngày 5 tháng 9 xác nhận thông tin ông này bệnh nặng trong trại giam, cũng như vấn đề lệnh tạm giam bốn tháng để điều tra đã qua mà gia đình không nhận được thông báo gì về việc giam giữ thêm đối với ông này. Bà Trần Thị Hồng, vợ của mục sư Nguyễn Công Chính cho biết về điều này:
Thứ năm tuần rồi tôi có đến thăm nuôi. Hơn bốn tháng rồi mà vẫn chưa cho gặp mặt. Theo giấy mục sư Chính đưa ra do một ông công an trong trại giam đưa ra nói ông bệnh nặng:
“Trước khi bị bắt mục sư Chính đang uống thuốc điều trị viêm xoang chờ chừng 1 tuần nữa lên bàn phẫu thuật. Theo tôi như thế là bệnh nặng lắm rồi.”
Trước khi bị bắt mục sư Chính đang uống thuốc điều trị viêm xoang chờ chừng 1 tuần nữa lên bàn phẫu thuật. Theo tôi như thế là bệnh nặng lắm rồi.
Bà Trần Thị Hồng
Bà cũng nêu ra thắc mắc về việc điều tra đã kéo dài hơn bốn tháng mà vẫn chưa có thể kết luận về những tội mà cơ quan chức năng Việt Nam qui cho chồng bà:
“Cách đây ba hôm tôi có nói với người ký giấy cho gặp mặt rằng đã hơn bốn tháng rồi sao không cho tôi gặp mặt chồng tôi. Họ có nói trong khi điều tra chưa có kết luận. Tôi bảo với họ bốn tháng điều mà mà không kết luận chứng tỏ chồng tôi không có tội, phải thả chồng tôi ra. Họ nói đó là vấn đề của cấp trên, điều tra chưa kết luận chứ không phải không có tội. Tôi nói tội gì phải trưng dẫn…”
Việc mục sư Nguyễn Công Chính bị bắt giam để điều tra hơn bốn tháng qua hẳn nhiên có ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống gia đình- vợ con, cũng như những người thân của ông. Bà Trần Thị Hồng cho biết về điều đó:
“Hôm mục sư Chính bị bắt tôi mới sinh được chín tháng thôi. Con đầu của tôi học lớp ba, đứa thứ hai lớp hai, một đứa mẫu giáo. Mẹ mục sư Chính khi ông bị bắt bà đang ở bệnh viện; cha mục sư Chính thì khi ông bị bắt mặc dù bị liệt ông cũng đòi ra tận trung ương để đòi công lý cho con ông.”
Công an bắt và khám xét nhà MS Nguyễn Công Chính hôm 28/4/2011. Photo courtesy of bee.net
Ông Nguyễn Thanh Sơn, em trai của mục sư Nguyễn Công Chính, hiện sống với cha mẹ tại xã Gia Sier, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, cho biết bấy lâu nay ông cũng bị sách nhiễu vì là người thân của mục sư Nguyễn Công Chính:
“Tôi là em ruột của mục sư Chính, ở đây gặp khó khăn lắm. Từ năm 2005-2006 đến nay tôi bị ép chế liên tục.”
Về thông tin này thì ông Đông, trưởng Công an Xã Gia Sier cho biết đã có giải quyết về vụ những người tấn công ông Nguyễn Thanh Sơn. Tuy vậy người trưởng công an xã còn cho rằng bản thân ông Nguyễn Thanh Sơn là đối tượng bài bạc tại địa phương:
“O ép gì đâu, xử lý rồi. Đối tượng kia đang xảy ra mấy vụ nữa nên họ đang truy bắt. Việc phản ánh bị o ép là không có thực tế. Anh muốn tìm hiểu phải đến trực tiếp để xem người ta giải quyết thế nào.”
Chịu bất công đến bao giờ?
Ngay sau vụ bắt giữ mục sư Nguyễn Công Chính hồi ngày 28 tháng tư vừa qua và đưa về giam giữ tại trại T20, thành phố Pleiku, thì báo Công an Nhân dân có bài viết cho rằng ông Nguyễn Công Chính là mục sư tự phong và là kẻ phản động. Bài báo cho biết cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai thi hành lệnh bắt giam và khám xét nơi ở của ông về tội ‘Phá hoại chính sách đoàn kết’.
Bà Trần Thị Hồng thì cho biết ý kiến của một số người láng giềng cùng ngụ tại tổ 10, phường Hoa Lư, thành phố Pleiku nói với bà sau khi ông Nguyễn Công Chính bị bắt hồi ngày 28 tháng tư vừa qua:
Bao nhiêu năm từ khi ông bà dọn đến chúng tôi thấy việc chính quyền làm quá bức xúc nhưng chúng tôi không thể nói gì được. Chúng tôi chỉ mong gia đình bà được bằng an thôi.
Một người hàng xóm
“Họ an ủi, nói mình sống dưới chế độ này phải chịu sự chèn ép thôi, chứ không làm gì được. Bao nhiêu năm từ khi ông bà dọn đến chúng tôi thấy việc chính quyền làm quá bức xúc nhưng chúng tôi không thể nói gì được. Chúng tôi chỉ mong gia đình bà được bằng an thôi.”
Trường hợp của mục sư Nguyễn Công Chính bị bắt tạm giam để điều tra nhưng qua bốn tháng theo qui định của luật pháp gia đình vẫn chưa được thông báo cụ thể bằng văn bản về việc tiếp tục giam giữ ông khiến cho gia đình và nhiều người thắc mắc. Đây là một trong những trường hợp bị bắt giữ gần đây mà cơ quan an ninh không tiến hành đúng theo những qui định của phát luật Việt Nam khiến nhiều người rất hoang mang.

http://www.dangnguoivietyeunguoiviet.org/
https://sites.google.com/site/tochucnguoivietyeunguoiviet/

Bài Khác