Ủy ban Liên hợp quốc về xóa bỏ phân biệt chủng tộc công bố kết quả nghiên cứu

GENEVA (ngày 8 tháng 12 năm 2023) – Ủy ban Liên hợp quốc về xóa bỏ phân biệt chủng tộc (CERD) hôm thứ Sáu đã đưa ra kết luận về Bolivia, Bulgaria, Đức, Maroc, Nam Phi và Việt Nam sau khi xem xét sáu quốc gia thành viên trong phiên họp mới nhất. Những phát hiện này bao gồm những mối quan tâm và khuyến nghị chính của Ủy ban về việc thực hiện Công ước quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc , cũng như những khía cạnh tích cực. Những điểm nổi bật chính bao gồm:

Việt Nam
Ủy ban kêu gọi tạm hoãn án tử hình nhằm bãi bỏ hình phạt này, với lý do lo ngại về việc áp dụng hình phạt này không cân xứng trong các vụ án liên quan đến người dân tộc thiểu số, nhiều người trong số họ đã bị kết án theo các quy định chung và mơ hồ của Bộ luật Hình sự. Ủy ban cũng nêu quan ngại rằng số liệu chính thức về số người bị kết án tử hình, tử tù và bị xử tử không được công bố. Khuyến nghị Việt Nam nên thu thập và công bố dữ liệu về án tử hình, được phân chia theo dân tộc và nguồn gốc quốc gia, tuân theo các Biện pháp đảm bảo an toàn của Liên hợp quốc bảo vệ quyền của những người phải đối mặt với án tử hình.

Ủy ban bày tỏ quan ngại sâu sắc về cáo buộc quấy rối, hăm dọa, đe dọa và sử dụng vũ lực chống lại các nhóm dân tộc thiểu số, tôn giáo, bao gồm người Thượng theo đạo Cơ đốc và Phật giáo Khmer Krom, những người từ chối từ bỏ đức tin hoặc gia nhập các hiệp hội tôn giáo do Nhà nước kiểm soát. Ủy ban kêu gọi chấm dứt ngay lập tức những hành vi như vậy, đồng thời tiến hành điều tra, truy tố, hình phạt tương xứng đối với những người bị kết án và các biện pháp khắc phục hiệu quả cho nạn nhân. Trong khi nêu quan ngại về các yêu cầu đăng ký đối với các hiệp hội tôn giáo, Ủy ban khuyến nghị Việt Nam xem xét và sửa đổi các yêu cầu này đồng thời đảm bảo quyền được hưởng bình đẳng cho mọi người, đặc biệt là những người thuộc các nhóm dân tộc thiểu số, tôn giáo, khi thể hiện tôn giáo hoặc tín ngưỡng của mình.

Những phát hiện trên, có tên chính thức là Quan sát Kết luận, hiện có sẵn trực tuyến trên trang web của phiên họp .

Ủy ban đã yêu cầu Chính phủ Việt Nam nộp báo cáo tiếp theo trong vòng một năm về việc thực hiện các khuyến nghị cụ thể, cụ thể là về các đoạn:

  • 13(c) – công bố số liệu thống kê chính thức về hình phạt tử hình.
  • 17(e) – chấm dứt việc phân biệt chủng tộc và việc cơ quan thực thi pháp luật sử dụng vũ lực quá mức.
  • 29(c) – chấm dứt việc sử dụng vũ lực và lạm dụng quyền lực của các cơ quan thực thi pháp luật và công quyền đối với các cá nhân và lãnh đạo thuộc các nhóm sắc tộc-tôn giáo thiểu số.

Ủy ban cũng mong muốn Việt Nam chú ý đến tầm quan trọng đặc biệt của các khuyến nghị nêu trong các đoạn dưới đây và yêu cầu Nhà nước thành viên cung cấp thông tin chi tiết trong báo cáo định kỳ tiếp theo về các biện pháp cụ thể được thực hiện để thực hiện các khuyến nghị đó:

  • 21 (Không gian dân sự)
  • 29(a), (b), (d) và (e) (Tự do tôn giáo hay tín ngưỡng)
  • 41 (Nâng cao nhận thức cộng đồng và giáo dục nhân quyền về phân biệt chủng tộc)

Về việc chuẩn bị báo cáo định kỳ tiếp theo, Việt Nam dự kiến ​​sẽ nộp báo cáo định kỳ tổng hợp từ lần thứ 18 đến lần thứ 23 dưới dạng một tài liệu duy nhất trước ngày 9 tháng 7 năm 2027 .

Để bạn dễ dàng tham khảo, vui lòng xem kèm theo:

Bài Khác