NÔ-Ê VÀ CƠN ĐẠI HỒNG THỦY,

https://www.facebook.com/YeuTinLanh/videos/748728845650279/
Gia đình Nô-uê đóng tàu và Cơn đại hồng thủy
Nô-ê và cơn đại hồng thủy
Nô-ê và cơn đại hồng thủy
https://www.facebook.com/112369230269920/videos/585400668964101
Môi se và dân sự vượt qua Biển đỏ.

Nô-ê vươn vai duỗi những cơ bắp đau mỏi của mình. Hãy hình dung ông ngồi trên cây xà gỗ to, nghỉ tay một chút và ngắm cấu trúc khổng lồ của chiếc tàu. Không khí nồng nặc mùi chai trét tàu, khắp nơi vang dội tiếng những dụng cụ làm mộc. Từ chỗ ngồi, Nô-ê có thể nhìn thấy các con chăm chỉ làm việc ở những phần khác của khung tàu. Con trai, con dâu và người vợ yêu dấu của ông đã chung sức làm việc này trong nhiều thập niên. Họ đã hoàn thành được phần nào chiếc tàu nhưng trước mắt vẫn còn nhiều việc phải làm!

Người dân trong vùng nghĩ cả gia đình ông đều ngu ngốc. Chiếc tàu càng thành hình, người ta càng cười nhạo ý tưởng sẽ có một trận lụt khắp đất. Họ xem thảm họa mà Nô-ê cảnh báo là hết sức phi lý và ngớ ngẩn! Họ không thể hiểu tại sao một người lại lãng phí đời mình và cả gia đình để dồn sức vào công việc vớ vẩn như vậy. Thế nhưng, Đức Chúa Trời của Nô-ê, Đức Giê-hô-va, có cái nhìn rất khác về ông.

3. Nô-ê đồng đi cùng Đức Chúa Trời theo nghĩa nào?

Lời Đức Chúa Trời cho biết: “Nô-ê… đồng đi cùng Đức Chúa Trời”. (Đọc Sáng-thế Ký 6:9). Điều này không có nghĩa là Đức Chúa Trời xuống đất hoặc Nô-ê lên trời bằng cách nào đó. Thay vì thế, Nô-ê đã hết lòng vâng lời Đức Chúa Trời và yêu thương ngài nhiều đến mức như thể ông và ngài đồng đi với nhau như hai người bạn. Hàng ngàn năm sau, Kinh Thánh nói về Nô-ê: ‘Qua đức tin của mình, ông kết án thế gian’ (Hê 11:7). Như thế nào? Ngày nay, chúng ta có thể học được gì từ đức tin của ông?

Một người công chính giữa thế gian hung ác

4, 5. Vào thời Nô-ê, tại sao thế gian trở nên tồi tệ?

Nô-ê lớn lên trong một thế gian đang suy đồi nhanh chóng. Nó đã tệ hại từ thời ông cố của Nô-ê là Hê-nóc, cũng là người công chính đồng đi cùng Đức Chúa Trời. Hê-nóc đã tiên tri rằng ngày phán xét sắp đến với những người không tin kính. Giờ đây,  vào thời Nô-ê, sự gian ác còn tệ hại hơn nhiều. Thật vậy, theo quan điểm của Đức Giê-hô-va, trái đất đã bại hoại vì đầy dẫy sự hung bạo (Sáng 5:22; 6:11; Giu 14, 15). Chuyện gì đã xảy ra khiến tình trạng tồi tệ đến thế?

Một thảm kịch đã xảy ra trong vòng những con thần linh của Đức Chúa Trời, tức những thiên sứ. Một trong số họ phản nghịch Đức Giê-hô-va, trở thành Sa-tan Kẻ Quỷ Quyệt khi vu khống Đức Chúa Trời, dụ dỗ A-đam và Ê-va phạm tội. Vào thời Nô-ê, một số thiên sứ khác cũng bắt đầu phản nghịch Đức Giê-hô-va. Họ rời bỏ vị trí ngài giao ở trên trời để xuống đất, mặc thân thể loài người và lấy phụ nữ xinh đẹp làm vợ. Những thiên sứ kiêu ngạo, ích kỷ và phản loạn này đã gây ảnh hưởng tai hại trong vòng nhân loại.—Sáng 6:1, 2; Giu 6, 7.

6. Người Nê-phi-lim ảnh hưởng thế nào đến tinh thần của thế gian thời đó? Đức Giê-hô-va quyết định làm gì?

Hơn nữa, việc ăn ở trái tự nhiên giữa những thiên sứ mang hình dạng con người với những phụ nữ đã sinh ra những đứa con lai khổng lồ, có sức mạnh phi thường. Kinh Thánh gọi họ là “người cao-lớn”, trong tiếng nguyên thủy là Nê-phi-lim, nghĩa là “kẻ đánh ngã”. Những kẻ bắt nạt hung ác này khiến cho tinh thần hung bạo và không tin kính của thế gian gia tăng. Vậy, không ngạc nhiên gì khi Đấng Tạo Hóa “thấy sự hung-ác của loài người trên mặt đất rất nhiều, và các ý-tưởng của lòng họ chỉ là xấu luôn”. Đức Giê-hô-va quyết định là 120 năm nữa ngài sẽ tẩy sạch xã hội gian ác ấy.—Đọc Sáng-thế Ký 6:3-5.

7. Vợ chồng Nô-ê đã đương đầu với thách thức nào khi bảo vệ các con khỏi ảnh hưởng bại hoại?

Hãy hình dung trách nhiệm nuôi sống gia đình khó khăn ra  sao trong thế gian như thế! Tuy nhiên, Nô-ê đã làm được. Ông tìm được một người vợ tốt. Sau khi Nô-ê được 500 tuổi, vợ ông sinh ba con trai là Sem, Cham và Gia-phết *. Vợ chồng Nô-ê cùng bảo vệ các con khỏi những ảnh hưởng bại hoại xung quanh. Những cậu bé thường rất ngưỡng mộ “những người mạnh-dạn” và “anh-hùng có danh”, như người Nê-phi-lim. Vợ chồng Nô-ê khó mà che chở các con khỏi mọi câu chuyện về chiến tích của những người khổng lồ đó, nhưng họ có thể dạy con biết sự thật ấm lòng về Đức Chúa Trời, đấng ghét tất cả sự gian ác. Họ phải giúp con biết rằng Đức Giê-hô-va đau lòng trước tình trạng bạo lực và phản loạn trong thế gian.—Sáng 6:6.

Nô-ê bảo vệ các con trai khỏi xem cảnh bạo lực do người Nê-phi-lim gây ra
Vợ chồng Nô-ê phải bảo vệ các con khỏi những ảnh hưởng bại hoại

8. Những bậc cha mẹ khôn ngoan có thể noi gương vợ chồng Nô-ê như thế nào?

Có lẽ những bậc cha mẹ thời nay rất thông cảm với vợ chồng Nô-ê. Thế gian này cũng bị nhiễm tinh thần hung bạo và phản loạn. Các thành phố đầy những băng nhóm trẻ tuổi bất trị. Thậm chí, các hình thức giải trí nhắm vào giới trẻ cũng tràn ngập những đề tài hung bạo. Cha mẹ khôn ngoan cố hết sức đối phó với các ảnh hưởng ấy qua việc dạy con về Đức Giê-hô-va, là Đức Chúa Trời của sự bình an và đấng sẽ chấm dứt mọi cảnh bạo lực trong một ngày gần đây (Thi 11:5; 37:10, 11). Vợ chồng Nô-ê đã thành công, nên những bậc cha mẹ thời nay cũng có thể thành công! Các con trai của Nô-ê đã trở thành người tốt, kết hôn với người cũng sẵn lòng đặt Đức Chúa Trời thật, Đức Giê-hô-va, lên hàng đầu trong đời sống.

“Hãy đóng một chiếc tàu”

9, 10. (a) Chỉ thị nào của Đức Giê-hô-va đã thay đổi cuộc đời Nô-ê? (b) Đức Giê-hô-va đã cho Nô-ê biết những gì về thiết kế và mục đích của chiếc tàu?

Một ngày nọ, cuộc đời Nô-ê đã thay đổi hoàn toàn. Đức Giê-hô-va nói cho người tôi tớ yêu quý biết về ý định kết liễu thế gian này. Ngài ra chỉ thị cho Nô-ê: “Hãy đóng một chiếc tàu bằng cây gô-phe”.—Sáng 6:14.

10 Chiếc tàu này không giống chiếc tàu bình thường như một số người nghĩ. Nó không có đuôi, mũi, sống thuyền, bánh lái và không có đường cong nào. Về cơ bản, nó như một cái hộp khổng lồ. Đức Giê-hô-va cho Nô-ê biết kích cỡ cụ thể của chiếc tàu, một số chi tiết về thiết kế, và hướng dẫn trét chai bên trong lẫn bên ngoài tàu. Rồi ngài cho Nô-ê biết lý do: “Ta sẽ dẫn nước lụt khắp trên mặt đất,… hết thảy vật chi ở trên mặt đất đều sẽ chết hết”.  Dù vậy, Đức Giê-hô-va lập giao ước này với Nô-ê: “Ngươi và vợ, các con và các dâu của ngươi, đều hãy vào tàu”. Nô-ê cũng phải đưa những con đại diện của tất cả loài thú vào tàu. Chỉ những người hoặc con thú nào ở trong tàu thì mới có thể sống sót qua trận Nước Lụt sắp đến!—Sáng 6:17-20.

Nô-ê và gia đình ông làm việc cùng nhau để đóng chiếc tàu
Nô-ê và gia đình ông cùng nhau thi hành các mệnh lệnh của Đức Chúa Trời

11, 12. Nô-ê phải gánh vác nhiệm vụ lớn lao nào? Ông phản ứng ra sao trước thử thách đó?

11 Nô-ê phải gánh vác một nhiệm vụ lớn lao. Chiếc tàu khổng lồ này dài khoảng 133m, rộng khoảng 22m, cao khoảng 13m. Nó lớn hơn rất nhiều so với những chiếc tàu biển bằng gỗ lớn nhất, ngay cả trong thời hiện đại. Liệu Nô-ê có trốn tránh nhiệm vụ, than phiền về những khó khăn hoặc thay đổi các chi tiết để dễ làm hơn không? Kinh Thánh giải đáp: “Nô-ê làm các điều nầy y như lời Đức Chúa Trời đã phán dặn”.—Sáng 6:22.

12 Công việc này kéo dài hàng chục năm, có lẽ 40 đến 50 năm. Gia đình Nô-ê phải đốn cây, kéo về, xẻ gỗ, đẽo gọt rồi nối lại với nhau. Chiếc tàu có ba tầng, nhiều phòng và một cửa bên hông tàu. Có lẽ tàu có những cửa sổ dọc theo tầng trên cùng và một mái che hơi nhô lên ở giữa để nước chảy xuống.—Sáng 6:14-16.

13. Nô-ê còn công việc nào có thể khó khăn hơn việc đóng tàu? Người ta phản ứng thế nào khi Nô-ê làm việc đó?

13 Nhiều năm trôi qua và chiếc tàu dần thành hình. Hẳn Nô-ê vui biết bao vì được gia đình hỗ trợ! Thế nhưng, còn một công việc khác có thể khó khăn hơn việc đóng tàu. Kinh Thánh cho chúng ta biết Nô-ê là “người rao giảng sự công chính”. (Đọc 2 Phi-e-rơ 2:5). Ông đã can đảm dẫn đầu trong việc cảnh báo về sự hủy diệt sắp xảy ra trên xã hội gian ác, khinh thường Đức Chúa Trời. Người ta phản ứng thế nào? Khi nhắc đến thời đó, Chúa Giê-su Ki-tô nói rằng họ “không để ý gì hết”. Ngài cho biết họ quá bận tâm đến những công việc thường ngày, như ăn uống và cưới gả, đến nỗi không để ý lời khuyên của Nô-ê (Mat 24:37-39). Chắc chắn nhiều người đã chế giễu ông cùng gia đình. Có lẽ một số đe dọa và chống đối ông kịch liệt. Thậm chí, có thể họ còn ngấm ngầm tìm cách phá hoại công trình đóng tàu.

Người ta ở ngoài tàu chế giễu Nô-ê và gia đình ông
Dù thấy bằng chứng Đức Chúa Trời ban phước cho Nô-ê, người ta vẫn chế giễu và lờ đi thông điệp của ông

14. Gia đình đạo Đấng Ki-tô học được gì từ Nô-ê và gia đình ông?

14 Nhưng Nô-ê và gia đình ông không bao giờ bỏ cuộc. Họ vẫn kiên trì đóng tàu cho dù thế gian xem việc đó là vô ích, sai lầm và ngu ngốc. Gia đình đạo Đấng Ki-tô thời nay có thể học được nhiều điều từ đức tin của Nô-ê và gia đình ông. Thật vậy, chúng ta đang sống trong thời kỳ mà Kinh Thánh gọi là “những ngày sau cùng” của thế gian này (2 Ti 3:1). Chúa Giê-su nói thời chúng ta cũng giống như thời Nô-ê đóng tàu. Nếu bị thế gian thờ ơ, chế giễu hoặc thậm chí ngược đãi vì thông điệp Nước Trời, tín đồ đạo  Đấng Ki-tô nên nhớ đến Nô-ê. Họ không phải là người đầu tiên đối mặt với những thử thách như thế.

“Hãy vào tàu”

15. Nô-ê phải trải qua những nỗi mất mát nào khi gần 600 tuổi?

15 Nhiều thập niên trôi qua, chiếc tàu dần hoàn chỉnh. Khi Nô-ê gần 600 tuổi, ông phải trải qua những nỗi mất mát. Cha ông là Lê-méc qua đời *. Sau 5 năm, cha của Lê-méc, tức ông nội của Nô-ê là Mê-tu-sê-la, qua đời lúc 969 tuổi. Đây là tuổi thọ cao nhất được ghi lại trong Kinh Thánh (Sáng 5:27). Cả Mê-tu-sê-la và Lê-méc đều sống cùng thời với người đầu tiên A-đam.

16, 17. (a) Lúc 600 tuổi, Nô-ê nhận được chỉ thị nào? (b) Hãy miêu tả cảnh tượng khó quên mà Nô-ê và gia đình ông đã chứng kiến.

16 Lúc tộc trưởng Nô-ê 600 tuổi, Giê-hô-va Đức Chúa Trời ban một chỉ thị mới cho ông: “Ngươi và cả nhà ngươi hãy vào tàu”. Đức Chúa Trời cũng bảo Nô-ê đem tất cả các loài thú vào tàu: về những loài tinh sạch dùng để tế lễ thì đem bảy con, những loài còn lại thì đem hai con.—Sáng 7:1-3.

17 Hẳn là một cảnh tượng khó quên. Từ phía chân trời, hàng ngàn con thú lớn nhỏ, với hình dạng và đặc tính khác nhau lũ lượt kéo đến. Con thì đi, con thì bay, có con thì bò, con khác thì đi lạch bạch hoặc ì ạch. Chúng ta không cần tưởng tượng cảnh  Nô-ê vất vả lùa, thúc hoặc dụ tất cả những con thú hoang dã vào không gian chật hẹp trên tàu. Lời tường thuật cho biết những con thú “đều đến cùng Nô-ê mà vào tàu”.—Sáng 7:9.

18, 19. (a) Đối với những câu hỏi mà một số người nêu lên về những sự kiện trong lời tường thuật về Nô-ê, chúng ta có thể lý luận thế nào? (b) Trong cách Đức Giê-hô-va chọn để cứu những con thú, chúng ta thấy sự khôn ngoan của ngài như thế nào?

18 Có lẽ một số người hoài nghi: “Làm sao chuyện đó xảy ra được? Làm sao tất cả những con thú ấy có thể sống hòa thuận trong không gian chật hẹp như thế?”. Hãy nghĩ xem: Lẽ nào quyền năng của Đấng Tạo Hóa cả vũ trụ không thể kiểm soát những loài thú do ngài tạo ra, ngay cả thuần hóa chúng khi cần? Hãy nhớ rằng Giê-hô-va là Đức Chúa Trời, đấng đã tạo nên những loài thú. Về sau, ngài cũng rẽ Biển Đỏ và khiến mặt trời đứng yên. Chẳng lẽ ngài không thể thực hiện mọi điều được miêu tả trong lời tường thuật về Nô-ê hay sao? Dĩ nhiên ngài thực hiện được, và ngài đã làm thế!

19 Đành rằng Đức Chúa Trời có thể dùng cách khác để cứu sống những con thú do ngài tạo ra. Tuy nhiên, ngài khôn ngoan chọn cách có thể nhắc chúng ta nhớ rằng ban đầu ngài đã tin cậy giao cho con người nhiệm vụ chăm sóc mọi sinh vật trên đất (Sáng 1:28). Nhờ thế, nhiều bậc cha mẹ thời nay dùng câu chuyện của Nô-ê để dạy con biết Đức Giê-hô-va quý những loài thú cũng như con người mà ngài tạo ra.

20. Vào tuần trước Nước Lụt, có thể Nô-ê và gia đình ông đã tất bật làm gì?

20 Đức Giê-hô-va cho Nô-ê biết rằng Nước Lụt sẽ đến trong một tuần nữa. Hẳn đó là thời gian tất bật đối với gia đình ông.  Hãy hình dung việc sắp xếp đâu vào đó mọi loài thú cũng như thức ăn cho chúng và gia đình ông, rồi khiêng đồ đạc của họ lên tàu. Vợ Nô-ê cùng các con dâu có lẽ đã đặc biệt tập trung vào việc làm cho chiếc tàu trở nên một nơi thoải mái cho gia đình.

21, 22. (a) Tại sao chúng ta không nên ngạc nhiên trước thái độ thờ ơ của những người thời Nô-ê? (b) Khi nào những người xung quanh không còn chế giễu Nô-ê và gia đình ông được nữa?

21 Những người xung quanh thì sao? Họ vẫn “không để ý gì hết”, dù trước mặt họ có mọi bằng chứng cho thấy Đức Giê-hô-va đang ban phước cho Nô-ê và những nỗ lực của ông. Chắc chắn họ đã thấy những con thú lũ lượt kéo nhau vào tàu. Nhưng chúng ta không ngạc nhiên trước sự thờ ơ của họ. Ngày nay, người ta cũng không để ý đến bằng chứng rõ ràng là chúng ta đang sống trong những ngày sau cùng của thế gian này. Như sứ đồ Phi-e-rơ đã tiên tri, những kẻ chế giễu sẽ nhạo báng và châm biếm những ai chú ý đến lời cảnh báo của Đức Chúa Trời. (Đọc 2 Phi-e-rơ 3:3-6). Hẳn người ta cũng đã nhạo báng Nô-ê và gia đình ông như thế.

22 Khi nào sự chế giễu ấy chấm dứt? Lời tường thuật cho biết rằng khi Nô-ê đưa gia đình cùng những con thú vào tàu, “Đức Giê-hô-va đóng cửa tàu lại”. Nếu có kẻ chế giễu nào ở gần đó, chắc chắn hắn phải nín lặng khi thấy hành động ấy của Đức Chúa Trời. Nếu không, khi trời đổ mưa thì hắn cũng phải nín lặng! Mưa cứ thế trút xuống, trút xuống và trút xuống, ngập cả thế gian, y như Đức Giê-hô-va đã phán.—Sáng 7:16-21.

23. (a) Làm sao chúng ta biết Đức Giê-hô-va không vui trước cái chết của người ác vào thời Nô-ê? (b) Tại sao noi theo đức tin của Nô-ê là điều khôn ngoan?

23 Đức Giê-hô-va có vui trước cái chết của những kẻ ác ấy không? Không! (Ê-xê 33:11). Ngược lại, ngài cho họ rất nhiều cơ hội để thay đổi lối sống và làm điều đúng. Họ có thể làm thế không? Lối sống của Nô-ê đã trả lời câu hỏi này. Khi đồng đi với Đức Giê-hô-va cũng như vâng lời ngài trong mọi việc, Nô-ê chứng tỏ rằng sống sót là điều có thể được. Theo nghĩa này, đức tin của ông kết án thế gian thời bấy giờ và vạch trần sự gian ác của con người thời đó. Đức tin ấy đã cứu ông cùng gia đình. Nếu noi theo đức tin của Nô-ê, bạn cũng có thể cứu chính mình và những người thân yêu. Như Nô-ê, bạn có thể đồng đi với Đức Giê-hô-va như thể ngài là Bạn của mình. Và tình bạn này có thể tồn tại mãi mãi!

Bài Khác